Ngày nay, trên thế giới, GTVT đường sắt sử dụng hai loại sức kéo phổ biến nhất, đó là sức kéo điện và sức kéo diesel. Đường sắt sử dụng sức kéo điện gọi là đường sắt điện khí hóa (ĐSĐKH). Sau hơn một thế kỷ khai thác vận hành, ĐSĐKH đã trở nên rất phổ biến nhờ các ưu điểm vượt trội của nó so với đường sắt sử dụng sức kéo diesel, đặc biệt là tại các nước công nghiệp phát triển thì ĐSĐKH chiếm khoảng 50% tổng chiều dài của mạng lưới đường sắt quốc gia. Trong khi đó, ở Việt Nam những năm gần đây mới có ba tuyến đường sắt đô thị sử dụng sức kéo điện được xây dựng. Trước tình hình đó, vấn đề đặt ra cho ngành GTVT là cần phải nhanh chóng có kế hoạch áp dụng sức kéo điện nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, trong khi đó phải đảm bảo an toàn môi trường và tính cạnh tranh của vận tải đường sắt... Bài báo sẽ giới thiệu tổng quan về thực trạng, hiệu quả kinh tế - kỹ thuật và xu hướng phát triển của ĐSĐKH trên thế giới, trên có sở đó đưa ra các khuyến nghị đối với các cơ quan chức năng về việc quy hoạch và lựa chọn công nghệ sức kéo để phát triển bền vững giao thông đường sắt Việt Nam., Tóm tắt tiếng anh, Today, in the world, railway transport uses the two most common types of traction, namely electric traction and diesel traction. Railways using electric traction are called electrified railways (ERW). After more than a century of operation, electrified railway has become very popular thanks to its outstanding advantages over diesel traction railway, especially in industrialized countries, then the ERW accounts for about 50% of the total length of the national railway network. Meanwhile, in Vietnam in recent years, only three urban railway lines using electric traction have been built. Facing that situation, the problem for the transport industry is to quickly have a plan to apply electric traction to improve investment efficiency while ensuring environmental safety and competitiveness of the transport sector. This article will provide an overview of the current status, economic-technical efficiency and development trends of electrified railways in the world, on which to make recommendations for the authorities on the planning and selection of traction technology for the sustainable development of Vietnam's railway transport.