Xác định thuộc tính quyết định khả năng chấp nhận của người tiêu dùng đối với sản phẩm

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Lê Quang Trí, Lý Nguyễn Bình, Phạm Thị Minh Hoàng, Trần Quốc Bình

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Công thương, 2021

Mô tả vật lý: 331-336

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 420050

Xác định các thuộc tính cảm quan ảnh hưởng thị hiếu người tiêu dùng là một trong những bước quan trong trọng của quá trình phát triển sản phẩm. Theo đó, các phương pháp xác định thuộc tính cảm quan sử dụng trực tiếp được sử dụng ngày càng tăng. Trong đó, bảng câu hỏi CATA đã được sử dụng rộng rãi trong thời gian gần đây. Trong nghiên cứu này, phép thử người tiêu dùng được sử dụng để thu nhận đồng thời thông tin thị hiếu và thuộc tính cảm quan của sản phẩm. Mục tiêu chính của nghiên cứu là cung cấp đặc tính cảm quan của sản phẩm và xác định các thuộc tính cảm quan quan trọng ảnh hưởng đến thị hiếu người tiêu dùng. Tổng cộng 85 người tiêu dùng mô tả thuộc tính cảm quan của 4 sản phẩm bằng bảng câu hỏi CATA và đánh giá mức độ ưa thích sản phẩm. Sau khi phân nhóm bằng phương pháp CLV, 2 nhóm người tiêu dùng chính (nhóm 1, nhóm 2) được sử dụng cho các phân tích tiếp theo. Đối với nhóm 1, thuộc tính ngọt, vàng chanh, mùi trái cây là các thuộc tính làm tăng thị hiếu sản phẩm, mùi lên men, mùi giấm táo làm giảm thị hiếu. Tương tự đối với nhóm 2, mùi trái cây, ngọt, sánh, vàng chanh, mùi táo làm tăng thị hiếu, mùi lên men, cay, đắng, mùi giấm táo làm giảm thị hiếu., Tóm tắt tiếng anh, Identifying the sensory properties that determine consumer preferences for food and beverage products is an important step in product development. Recently, methods that directly rely on consumers' perceptions to collect sensory profiles have been increasingly employed, especially those that utilize Check-All-That-Apply (CATA) questions. In this study, a CATA-based sensory evaluation that simultaneously collects information about the hedonic ratings and sensory profile was carried out to provide product characterization and identify drivers of liking of consumers on four different pineapple-based fermented beverages. A total of 85 consumers described the sensory characteristics of four samples on a CATA questionnaire and evaluated their preferences. Clustering around Latent Variable (CLV) analysis with noise clusters identified two main clusters for the subsequent analyses. For cluster 1, sweet, lemon-yellow, fruit_fla were considered as drivers of liking, fermented_fla, acetic_fla as drivers of disliking. For cluster 2, similarly, fruit_fla, sweet, viscous, lemon,yellow, apple_fla as positive drivers, feremented_fla, spicy, bitter, acetic_fla as negative drivers.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH