Tiểu thuyết Việt Nam từ 1986 đến nay đã có nhiều chuyển biến, các nghệ sĩ đứng trước nhiều cơ hội và thử thách. Họ phải tìm tòi sáng tạo không ngừng để bắt nhịp với thời đại và đáp ứng đòi hỏi của bạn đọc. Có thể thấy ở hành trình tiểu thuyết, một mặt là tính kế thừa, thống nhất, một mặt là sự đa dạng, cá biệt vốn là những chỉ dấu của sáng tạo cá nhân. Sự đa dạng, phong phú đó một phần có được nhờ vào việc các nhà văn không ngừng tìm kiếm những phương thức khái quát hiện thực mới mẻ. Thuộc số những tìm tòi ấy, phương thức huyền thoại hoá đã tạo ra cái nhìn đa diện, nhiều chiều về thế giới. Vậy phương thức huyền thoại hoá góp phần khám phá bản chất hiện thực của tiểu thuyết Việt Nam từ 1986 đến nay như thế nào? Đó là điều mà bài viết này muốn đề cập., Tóm tắt tiếng anh, From 1986 to present, Vietnamese novels have had many changes, artists have faced many opportunities and challenges. They have kept searching and innovating to keep pace with the times and meet the needs of the readers. Following the writer's creative journey, the novels have proved not only the unity and inheritance but also their own unique features. That diversity is partly due to the fact that the writers have constantly searched for new ways of generalizing reality. Among them, the method of mythization has created a multi-faceted, multi-dimensional view of the world. So how does the method of mythization contribute to discovering the realistic essence of Vietnamese novels from 1986 to the present? That's the question this article addresses.