Bài báo tìm hiểu về vấn đề nhận thức và áp dụng các dạng bài tập nghe của các giảng viên đại học giảng dạy tiếng Anh. Đặc biệt là nghiên cứu này tìm hiểu về nhận thức của giảng viên về các dạng bài tập nghe trong giới hạn về những khái niệm cơ bản, các mục đích và các nguyên lý. Kế tiếp, nghiên cứu tập trung vào việc chọn lựa để áp dụng các dạng bài tập nghe của giảng viên về các khái niệm cơ bản và các nguyên lý. Nghiên cứu cũng khám phá mối quan hệ giữa việc nhận thức và áp dụng của giảng viên. Nghiên cứu mang lại cái nhìn sâu hơn đối với sự hiểu biết của giảng viên đại học, cao đẳng tiếng Anh về các dạng bài tập nghe, cách lựa chọn áp dụng dạng bài tập của họ và biết được mối quan hệ giữa việc nhận thức và áp dụng các dạng bài tập này. Từ đó, các giảng viên có thể nhận ra được những điểm trội lẫn những điểm thiếu sót trong sự hiểu biết và áp dụng các dạng bài tập nghe. Các nhà quản lý giáo dục được thúc đẩy để tổ chức nhiều hơn các chương trình tập huấn, hội thảo, hội nghị chuyên đề nhằm hỗ trợ các giảng viên.