Năng lực nghiên cứu khoa học là một trong những năng lực quan trọng, làm cơ sở để phát triển các nănglực chung và năng lực tìm hiểu tự nhiên ở góc độ Hóa học cho học sinh trung học phổ thông. Việc nghiên cứu phát triển năng lực nghiên cứu khoa học nói chung và thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực nghiên cứu khoa học trong dạy học phần kim loại hiện nay còn hạn chế. Bài báo trình bày kết quả nghiên cứu thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực nghiên cứu khoa học của học sinh gồm Một số vấn đề chung của việc thiết kế bộ công cụ đánh giá năng lực nghiên cứu khoa học của học sinh trong dạy học Hóa học
Giới thiệu minh họa một số công cụ đánh giá năng lựcnghiên cứu khoa học trong dạy học phần kim loại Hóa học 12 như đề kiểm tra năng lực, phiếu do giáo viên đánh giá, phiếu do học sinh tự đánh giá.