Ngày nay, phương tiện tự hành dưới nước được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Phương tiện tự hành dưới nước được ứng dụng trong lĩnh vực viễn thám, nghiên cứu hải dương học, kiểm soát môi trường, bảo vệ lãnh hải,... Khả năng tự động điều khiển và phản ứng linh hoạt của phương tiện tự hành đã được khẳng định trong vai trò mũi nhọn phát triển của ngành tàu ngầm. Trong xu thể đó, bài báo này nghiên cứu chuyên sâu vào việc mô phỏng ảnh hưởng của dòng lưu chất tác dụng lên biên dạng của tàu tự hành bằng phương pháp tính toán động lực học dòng chảy. Kết quả mô phỏng cho thấy biên dạng của tàu tự hành ảnh hưởng đáng kể bởi lực cản tàu và đồng thời các điểm ứng suất nguy hiểm sẽ xuất hiện ở phần mũi tàu khi nó chuyển động. Ngoài ra, ảnh hưởng của biên dạng cánh lái đến lực cản và góc xoay của tàu cũng được tìm hiểu trong nghiên cứu này., Tóm tắt tiếng anh, Nowadays, the autonomous underwater vehicle is applied worldwide. It can be applied in the field of remote sensing, oceanographic research, environmental control, territorial protection. The ability to automatically control and flexibly react to the autonomous underwater vehicle has been affirmed in the role of submarine industrial base development. In this trend, the study investigates on simulating the effect of fluid flow on the profile of an autonomous underwater vehicle by computational fluid dynamics method. The numerical results indicate that an autonomous underwater vehicle profile determines the drag and the largest stress occurs at the head of autonomous underwater vehicle when it moves. In addition, the effect of the wing profile on the drag and rotation angle of the autonomous underwater vehicle is also explored in this study.