Hiện nay, khái niệm tuổi mới lớn đã rất quen thuộc với công chúng, nhưng văn học tuổi mới lớn vẫn còn là khái niệm tương đối mới mẻ trong lĩnh vực nghiên cứu văn học ở Việt Nam. Trong bài viết này, bên cạnh việc minh định hai khái niệm tuổi mới lớn và văn học tuổi mới lớn dựa trên cơ sở kế thừa một số định nghĩa đã có của những nhà nghiên cứu văn học phương Tây, chúng tôi sẽ vận dụng phương pháp lịch sử trong nghiên cứu văn học để mang đến cho người đọc một cái nhìn tổng quát về quá trình hình thành và phát triển văn học tuổi mới lớn ở Việt Nam, từ những bước đi đầu tiên từ đầu thế kỉ XX cho đến nay. Bên cạnh đó, với phương pháp so sánh, chúng tôi cũng sẽ làm rõ những thay đổi của các tác giả Việt Nam trong cách lựa chọn và khai thác đề tài khi viết về tuổi mới lớn theo từng giai đoạn phát triển., Tóm tắt tiếng anh, Young adult is a familiar concept, and books for young adults have been widely published and commonly read for more than a century in Vietnam, the concept of "young adult literature" has rarely received adequate discussions in the Vietnamese literary studies. In this article, we will provide a brief literature review of how Western researchers have been looking at young adult literature. The paper then attempts to provide an explanation of the two concepts of young adult and young adult literature that best suit the Vietnamese context. Furthermore, with a historical approach, we also overview the formation and development of young adult literature in Vietnam from the beginning of the twentieth century to the present. In addition, we examine how Vietnamese writers have changed their studies of literary themes for young adult during the last century.