Dưới tác động của đại dịch COVID-19, sinh viên quốc tế gặp phải nhiều khó khăn để hoàn thành việc học tập của mình tại nước ngoài. Tuy nhiên, những nghiên cứu liên quan đến vấn đề học tập của sinh viên quốc tế trong cơn khủng hoảng dịch bệnh vẫn còn hạn chế. Vì vậy, dựa trên nền tảng lý thuyết nhận thức rủi ro và lý thuyết hành vi hoạch định mở rộng, nghiên cứu này tập trung khai thác hành vi trở về quê nhà để tiếp tục học tập như một hành vi bảo vệ sức khoẻ bản thân xuất phát từ nhận thức rủi ro về COVID-19 của sinh viên quốc tế. Như vậy, ý định hành vi của sinh viên quốc tế được tìm hiểu thấu đáo thông qua lăng kính của nhận thức rủi ro. Một cuộc khảo sát định lượng trực tuyến với phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên được thực hiện đối với du học sinh Việt Nam tại Vương quốc Anh vào tháng 2 và tháng 3 năm 2021. Tổng số 588 bảng trả lời được sử dụng để phân tích dữ liệu. Kết quả chỉ ra rằng nhận thức rủi ro, bao gồm nhận thức rủi ro cảm tính và nhận thức rủi ro lý tính, của sinh viên quốc tế có tác động tích cực đến thái độ, chuẩn mực chủ quan và nhận thức kiểm soát hành vi trở về quê hương để học tập. Bên cạnh đó, kết quả cũng cho thấy sự ảnh hưởng đáng kể của nhận thức rủi ro lên ý định hành vi. Ngoài ra, thái độ, chuẩn mực chủ quan và nhận thức kiểm soát hành vi là những biến trung gian quan trọng trong mối quan hệ giữa nhận thức rủi ro và ý định hành vi.