UTGT đang ngày càng nghiêm trọng ờ TP. Hà Nội, nguyên nhân chính là do sự hạn chế trong cung ứng của dịch vụ vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) nói chung và VTHKCC bằng xe buýt nói riêng. Với mục tiêu tỷ lệ đáp ứng của VTHKCC đặt mức 20 - 25% vào năm 2020 đã không thực hiện được, cần thiết phải xem xét lại vai trò cung ứng của từng loại hình cũng như các quan điểm rõ ràng cho sự phát triển của chúng. Nội dung bài báo Xuất phát từ phân tích nhu cầu đi lại và sự cung ứng của VTHKCC ở TP. Hà Nội, các tác giả sẽ đánh giá thị phần mà xe buýt phải đảm nhận cũng như đề xuất các quan điểm để phát triển bền vững VTHKCC bằng xe buýt tại TP. Hà Nội., Tóm tắt tiếng anh, Traffic congestion goes complicated in Hanoi. The reason is the limited of public transport in general and bus system in particular. With the objective being 20 - 25% of riders using public transport in 2020, it is necessary to review the roles of each means of public transport before drawing up guidelines on development of these methods. In this paper, based on the analysis of the connection between travel demand and capacity of public transport in Hanoi, authors is going to assess the the percentage of bus in serving travel demand as well as proposing principles to improve bus system