Trong thời gian vừa qua, vấn đề xác lập quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) nông sản đặc trưng (thường được gọi là đặc sản địa phương) đã được quan tâm thực hiện, nhiều nông sản nhờ đó đã gia tăng được giá trị, đời sống người dân được cải thiện, nhiều đặc sản được bảo tồn, phát triển. Tuy nhiên, ở nhiều nơi, hoạt động xây dựng thương hiệu cho các đặc sản địa phương thông qua công cụ SHTT mới chỉ dừng lại ở việc xác lập quyền SHTT, trong khi vấn đề quan trọng hơn là làm thế nào để khai thác lợi ích từ các tài sản trí tuệ gắn với đặc sản địa phương thì vẫn còn lúng túng, chưa hiệu quả. Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả tập trung nghiên cứu kinh nghiệm thành công của Srilanka trong việc thương mại hóa quyền SHTT gắn với sản phẩm trà Dilmah, từ đó rút ra một số bài học cho Việt Nam., Tóm tắt tiếng anh, In recent times, the issue of establishing intellectual property rights (IP) of typical agricultural products (often called local specialties) has been paid attention to, many agricultural products have thus increased in value. People's lives are improved, many specialties are preserved and developed. However, in many places, branding activities for local specialties through IPR tools only stop at establishing IP rights, while the more important issue is how to exploit the benefits of local products. The benefits from intellectual properties associated with local specialties are still confusing and ineffective. In the framework of this article, the author focuses on studying Srilanka's successful experience in commercializing IP rights associated with Dilmah tea products, from which to draw some lessons for Vietnam.