Trong quá trình phát triển của mỗi quốc gia, dân tộc, giảo dục luôn đóng vai trò quan trọng. Vai trò, vị trí của giáo dục đại học được thể hiện trước hết ở việc đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong 20 năm đầu thế kỉ XXI (2000-2020), giáo dục đại học ở Việt Nam đã có sự đổi mới mạnh mẽ và thu được những thành tựu quan trọng. Những thành tựu này đã góp phần mở rộng quy mô đào tạo, phát triển về số lượng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Điều đó đã khẳng định giáo dục đại học có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của xã hội thông qua việc truyền thụ kiến thức, sáng tạo ra tri thức và vận dụng tri thức vào thực tiễn. Bài viết trình bày vai trò của giáo dục đại học đối với việc đào tạo nguồn nhân lực trong thời kì đổi mới ở Việt Nam đồng thời chỉ ra những yếu tố tác động, một sổ tồn tại, thách thức đối với giáo dục đại học. Cơ hội và thách thức đòi hỏi ngành giáo dục đại học phải có những giải pháp đồng bộ và tiến hành đổi mới mạnh mẽ để tạo ra những bước phát triển mới đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong thời kì đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, thu hẹp khoảng cách với các nền giảo dục tiến tiến trên thế giới., Tóm tắt tiếng anh, In the development process of each country and peoples, education always plays an important role. The role and position of higher education is firstly shown in the training of human resources, especially high-quality human resources. In the first 20 years of the 21 st century (2000-2020), higher education in Vietnam has had a strong innovation and achieved important achievements. These achievements have contributed to expanding the training scale, developing the quantity and improving the quality of human resources. It has confirmed that higher education plays an important role in the development of society through knowledge transmission, knowledge creation and application of knowledge in prac tice. The article not only affirms the role of higher education in the training of human resources in the renovation period in Vietnam, but also points out the influencing factors, some shortcomings, and chal lenges posed to University education. Opportunities and challenges require the higher education sector to have synchronous solutions and conduct strong innovation to create new development steps to meet the requirements of socio-economic development in the renovation, promoting industrialization, mod ernization and international integration period, at the same time narrowing the gap with advanced edu cation systems in the world.