Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2015, Klaus Schwab cho rằng Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra, trong đó các công nghệ và các xu hướng đột phá như interrnet kết nối vạn vật, người máy, thực tế ảo và trí tuệ nhân tạo đang làm thay đổi cách sống và cách làm việc của chúng ta theo những cách mà chúng ta chưa từng nghĩ đến. Tại diễn đàn này, các học giả đã xác định được 16 kĩ năng mà người học cần có để có thể sống và lao động trong thế kỉ XXI, trong đó có thể kể đến các kĩ năng quan trọng như ngôn ngữ, tính toán, khoa học, tài chính, ICT, ... Trong
- Chương trình Giáo dục phổ thông mới của Việt Nam, năng lực tính toán được xác định là năng lực chung cần hình thành cho học sinh. Trước đây, năng lực tính toán thường được hiểu là khả năng thực hiện bốn phép tính số học. Tuy nhiên, hiện nay, năng lực tính toán được xác định đó là khả năng và sự sẵn sàng sử dụng các kiến thức toán học vào các tình huống đa dạng của cuộc sống. Do vậy, trên cơ sở phân tích tài liệu của các tác giả trong và ngoài nước về năng lực tính toán, bài viết xác định các biểu hiện của năng lực tính toán trong học tập Hình học và đề xuất một số biện pháp để phát triển năng lực tính toán cho học sinh trong học tập Hình học ở trường trung học cơ sở., Tóm tắt tiếng anh, During the 2015 World Economic Forum, Klaus Schwab believed the fourth Industrial Revolution has been happening during which many technologies and trends such as Internet, robots, virtual reality (VR), and artificial intelligence (AI) have changed the way we live and work in unexpected manners. During the Forum, scholars have indicated 16 skills that students need to live and work in the 21st century - many of which are crucial such as language, calculation, science, finance, and ICT etc. With the new education curriculum in Vietnam, the numerical skill is a common skill that students need to form. In the past, this skill was defined as the ability to perform four arithmetic operations, but now it is defined as the ability and readiness to use Mathematics knowledge in various real-life problems. Based on studies of domestic and international scholars about the numerical skill, this paper focuses on identifying indicators of numerical skills while learning Geometry, and suggesting some solutions to improve the skill while learning secondary school Geometry.