Nghiên cứu này được tiến hành nhằm tìm hiểu những khó khăn của nghe hiểu mà sinh viên bác sĩ Y khoa năm thứ nhất trường Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên gặp phải khi học tiếng Anh1 và tiếng Anh 2, từ đó đề xuất một số giải pháp để cải thiện kỹ năng nghe hiểu cho sinh viên. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng để thu thập dữ liệu qua bảng câu hỏi điều tra và phỏng vấn. Kết quả từ khảo sát chỉ ra rằng, những khó khăn chủ yếu mà sinh viên gặp phải khi học kỹ năng nghe liên quan đến hai yếu tố chính từ người nói, và từ người nghe. Cụ thể, những khó khăn của sinh viên khi nghe gồm có ngữ điệu của câu, trọng âm của từ, tốc độ, âm cuối, các hình thức nuốt âm và nối âm, thiếu từ vựng chuyên ngành, thiếu kiến thức cơ bản và chuyên ngành y. Nghiên cứu đã đề xuất các giải pháp thích hợp để việc học kỹ năng nghe của sinh viên tích cực và hiệu quả hơn trong lớp học.