Năng lực giải quyết vấn đề là một trong những năng lực chung cốt lõi cần được phát triển đối với học sinh trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Giáo dục STEM được nhấn mạnh trong chương trình 2018 và cũng được xem là môi trường thuận lợi để rèn luyện năng lực giải quyết vấn đề đối với học sinh. Một trong các vấn đề thực tiễn hiện nay đang được quan tâm trong lĩnh vực giáo dục STEM chính là khoa học robot, một lĩnh vực có sự tích hợp cao về kiến thức và kĩ năng. Trong bài báo này, trên cở sở khảo cứu tài liệu, chúng tôi đề xuất khung năng lực giải quyết vấn đề trong giáo dục khoa học robot để làm rõ những đặc trưng trong tư duy giải quyết các vấn đề trên cơ sở công nghệ hiện đại. Khung năng lực đóng góp vào việc xác định mục tiêu các hoạt động dạy học và đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của HS đối với các chủ đề STEM lĩnh vực khoa học robot., Tóm tắt tiếng anh, Problem-solving competence is one of the core common competencies that need developed for students in the general education program in 2018 in Vietnam. In the general program in 2018, STEM education is emphasized as a relevant environment to promote problem-solving competence for students. One of the realistic fields interested in STEM education is robotics, which requires tight integration of knowledge and skills. In this paper, on the basis of the literature review, we propose a framework of problem-solving competence in education robotics to clarify the characteristics in the problem-solving process due to modern technology. The competence framework contributes to orienting learning activity and evaluating students' ability to solve problems in STEM-robotics topics.