Kết cấu tháp nâng tàu trục đứng là một hình thức kết cấu mới nhằm đảm bảo cho yêu cầu giao thông thủy áp dụng cho việc điều hướng tàu thuyền tại các đập có chiều cao lớn. Ưu điểm của hình thức kết cấu này là cấu trúc đơn giản, hoạt động kinh tế, tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành khi nâng tàu đến một độ cao nhất định cabin tàu sẽ bị nghiêng, lắc, sinh ra mô men dẫn đến lật tàu gây hậu quả nghiêm trọng. Trên thực tế, tương tác giữa nước trong trục tháp và kết cấu tháp
tương tác giữa nước trong cabin tàu với kết cấu chứa nó dưới tác động của động đất là những vấn đề nghiên cứu quan trọng quyết định trực tiếp đến khả năng chịu lực an toàn và sử dụng bình thường của kết cấu tháp nâng tàu. Bài báo sẽ phân tích mối quan hệ giữa độ sâu mực nước trong trục tháp và vị trí của cabin nâng tàu đến dao động riêng, chuyển vị và ứng suất của kết cấu tháp nâng tàu trục đứng trong các điều kiện vận hành khác nhau dưới tác dụng của động đất bằng phương pháp tương tác khối chất rắn và chất lỏng (FSI) từ đó cảnh báo các vị trí bất lợi trong quá trình vận hành., Tóm tắt tiếng anh, The vertical lifting tower is a new type o f structure which ensure ship traffic requirements at height dams. The advantages o f this structural form are simple structure, economic operation, and time-saving. However, during manufaturing, when the ship lift to a certain height, the cabin will tilt, shake and generate torque leading to overturning, causing serious consequences. Specailly, research on interaction between the water in the tower shaft and the tower structure, the water in the cabin and the structure which contain it under the impact factor o f earthquakes is an important rule that directly determines the safe bearing capacity and normal use o f the lifting tower structure. Base on FSI method between solid and water, the article will analyze the relationship between the water depth in the tower shaft and the position o f the lift cabin to reusults o f vibrations, displacements and stresses o f the vertical lifting tower structure under different operating conditions. Thereby warning o f unfavorable locations o f cabin lift ship during operation should be paid attention in the design calculation process.