Phát âm là cơ sở để tiếp nhận và hình thành các kỹ năng học ngoại ngữ nhất là kỹ năng giao tiếp. Phát âm sai ảnh hưởng đến khả năng viết, đặc biệt là nghe và nói. Trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng về phát âm cần được thực hiện liên tục trong suốt quá trình học một ngoại ngữ. Nghiên cứu này hệ thống hóa các lỗi phát âm của người Việt học tiếng Pháp nhìn từ góc độ ngữ âm - âm vị tiếng Pháp. Dữ liệu nghiên cứu là các đoạn diễn ngôn được ghi âm trong qua trình dạy và học trực tuyến và trực tiếp. Dữ liệu được phân tích theo các phạm trù ngữ điệu, ngữ âm, phụ âm và liên kết nối âm. Kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên Việt Nam học tiếng Pháp đều mắc phải các lỗi trong cả bốn phạm trù. Từ kết quả nghiên cứu, một số biện pháp cải thiện phát âm của người học được đề xuất dành cho giáo viên., Tóm tắt tiếng anh, Pronunciation is the basis for the acquisition and development of language competence, primarily communication skills. Incorrect pronunciation can radically affect learners' writing skills, and more seriously listening and speaking skills. This research aimed to systematize the pronunciation errors of French-learning Vietnamese from a phonologicalphonetic point of view. Data used for the study were collected from the discourses made in the process of teaching and learning, both online and offline. Data were analyzed in four categories intonation, vowels, consonants and connected speech. The findings indicate that Vietnamese learners of French have committed all four types of errors. Based on the research findings, remedies have been recommended to enhance learners' pronunciation.