Bài báo này trình bày kết quả nghiên cứu lý thuyết xây dựng mối quan hệ giữa các hệ số cản lăn, hệ số bám của máy kéo bánh xích với tỷ số giữa áp lực trung bình và cho phép của động cơ khi làm việc trên địa hình dốc dọc. Đây là hai trong số các thông số được nghiên cứu xây dựng phương trình tính mà không cần sử dụng phép lặp số học và có thể áp dụng trong thực tế. Các thông số đã nghiên cứu bao gồm khả năng chịu tải của đất dưới tác động của động cơ bánh xích, phụ thuộc vào tính chất vật lý và cơ học của đất, có tính đến độ dốc
chiều sâu của vết lún
áp lực trung bình và cho phép của động cơ bị giới hạn bởi độ sâu vết lún
hệ số cản lăn của xe di chuyển trên dốc
hệ số bám của bánh xích với bề mặt đất, có tính đến sự suy yếu của đất khi làm việc. Các thông số này giúp lựa chọn thiết bị khai thác phù hợp với điều kiện độ dốc và loại đất khác nhau. Lý thuyết động lực học máy kéo, cơ học đất và các kết quả nghiên cứu cùng lĩnh vực trước kia đã được tham khảo áp dụng., Tóm tắt tiếng anh, This article presents the results of theoretical research on building the relationship between rolling resistance coefficients, traction coefficients of crawler tractors and the ratio between the average and allowable pressure of the engine when working on the vertical slope of the ground. These are two of the parameters studied to build equations without using arithmetic iteration and can be applied in practice. The studied parameters include soil load capacity under the action of the crawler motor, which depends on the physical and mechanical properties of the soil, taking into account the slope
depth of settlement
the average and permissible engine pressure is limited by the depth of settlement
rolling resistance coefficient of the vehicle moving on the slope
coefficient of adhesion of the crawler to the ground surface, taking into account the weakening of the soil when working. These parameters help in selecting mining equipment suitable for different slope conditions and soil types. The theory of tractor dynamics, soil mechanics and previous research results in the same field have been applied.