Nghiên cứu này tập trung phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn bó với công việc của hướng dẫn viên nội địa (HDVNĐ) thông qua khảo sát trực tiếp 227 HDV nội địa đang làm việc ở các công ty du lịch tại Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy bốn nhân tố quan trọng ảnh hưởng tới sự gắn bó công việc của HDV nội địa là (1) Cơ hội đào tạo và phát triển
(2) Lương và phúc lợi
(3) Mối quan hệ với đồng nghiệp
và (4) Đối tượng khách hàng, với nhân tố có tác động nhiều nhất là "Cơ hội đào tạo và phát triển". Về mặt thực tiễn, nghiên cứu giúp cho các chuyên gia của các công ty du lịch xác định được các nhân tố tác động đến sự gắn bó công việc của hướng dẫn viên, qua đó đưa ra các giải pháp cần thiết và phù hợp để nâng cao sự gắn kết với doanh nghiệp của lực lượng HDV nội địa., Tóm tắt tiếng anh, This study aimed to analyze the factors affecting the commitment of domestic tour guides through a survey of 227 employees working for tourist and travel companies in Ho Chi Minh City. The results show that four factors influenced the commitment of domestic tour guides including training and development opportunities, salary and welfare, relationship with colleagues, and potential customers, with the training and development opportunities have the most significant effect on job commitment. On the practical side, the study helps tourist and travel executives to realize the factors influencing the commitment, thereby providing the necessary and appropriate solutions to enhance the involvement of tour guides.