Trong nghiên cứu này, nội dung và phương pháp triển khai thẻ điểm cân bằng (BSC - Balanced Scorecard) đối với việc đo lường thành quả hoạt động tại các ngân hàng thương mại (NHTM) rên địa bàn TP.HCM được thảo luận và phân tích. Cụ thể nghiên cứu việc áp dụng BSC để xây dựng các chỉ tiêu về tài chính, khách hàng, quy trình nội bộ, học hỏi và phát triển để đo lường thành quả hoạt động của các NHTM. Tác giả đã sử dụng kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng để thực hiện bài nghiên cứu, kết quả cho thấy các chỉ tiêu thuộc khía cạnh tài chính, khía cạnh khách hàng, khía cạnh quy trình nội bộ, khía cạnh học hỏi và phát triển phù hợp với mục tiêu và chiến lược hoạt động của các NHTM đều có tác động cùng chiều đến việc đo lường thành quả hoạt động của đơn vị. , Tóm tắt tiếng anh, This research focuses on the analysis of the application of balanced scorecard to measure the performance of commercial banks in HCM City. Specifically, the author utilized BSC to set up benchmarks related to finance, customers, internal process, and learning and development to measure the performance of commercial banks. In order to carry out the research, the author employed both qualitative and quantitative methods. Research findings suggested that benchmarks related to finance, customers, internal process, and learning and development had positive relationship with the measurement of performance of those commercial banks.