Năng lực giao tiếp toán học là một trong những năng lực cốt lõi của
- Chương trình giáo dục phổ thông môn Toán năm 2018. Trong
- Chương trình này nhấn mạnh rằng năng lực đó được hình thành thông qua tương tác có hướng dẫn với người khác, chẳng hạn như trong các hoạt động thảo luận và tranh luận. Trong bài viết này, chúng tôi trình bày khái niệm tranh luận khoa học, một số kỹ thuật tạo tình huống tranh luận khoa học, quy tắc tranh luận khoa học trong dạy học toán, quy trình dạy toán có giai đoạn tranh luận khoa học và vai trò của tranh luận khoa học đối với sự phát triển kỹ năng giao tiếp toán học của học sinh trong dạy học Giải tích. Từ các ví dụ đã chọn liên quan đến một số vấn đề lý thuyết, giáo viên có thể thiết kế các tình huống dạy học nhằm phát triển khả năng giao tiếp của học sinh nói chung và môn toán nói riêng., Tóm tắt tiếng anh, Mathematical communicative competence is one of the core competencies of the Mathematics General Education Curriculum 2018. It is emphasised in the Curriculum that such competence is formed through guided interaction with others, such as in discussion and debate activities. In this article, we present the concept of scientific debate, some techniques to create a scientific debate situation, the rules of scientific debate in teaching mathematics, the process of teaching mathematics with a scientific debate phase, and the role of scientific debates on the development of students' mathematical communication skills in teaching Calculus. From the selected examples related to some theoretical problems, teachers can design teaching situations to develop students' ability to communicate in general, and in mathematics in particular.