Chiến lược giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong quá trình hỗ trợ sinh viên học tiếng Anh nâng cao trình độ và khả năng giao tiếp, giúp giáo viên và sinh viên tiếng Anh nhận thức đầy đủ về những thủ thuật giao tiếp rất cần thiết trong môi trường giáo dục ngoại ngữ ở Việt Nam. Chính vì thế, mục đích của bài nghiên cứu này là khám phá những chiến lược được sử dụng phổ biến nhất trong giao tiếp bằng tiếng Anh của sinh viên trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh-Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng cả hai phương pháp định tính và định lượng để thu thập dữ liệu, đó là (1) bảng câu hỏi khảo sát và (2) phỏng vấn theo nhóm. Tổng số 213 sinh viên năm 2, năm 3 và năm 4 chuyên Anh tham gia vào nghiên cứu. Kết quả của nghiên cứu cho thấy các chiến lược giao tiếp như 'hướng đến sự lưu loát', 'giản lược và thay đổi' và 'thỏa hiệp về nghĩa khi nói' được sinh viên dùng nhiều nhất khi nói tiếng Anh. Đối với kỹ năng nghe, sinh viên sử dụng nhiều nhất ba chiến lược, bao gồm 'thỏa hiệp về nghĩa khi nghe', 'lướt ý' và 'phi ngôn ngữ'. Ngoài ra, kết quả của nghiên cứu cũng cho thấy không có sự khác biệt trong cách sử dụng chiến lược giao tiếp bằng lời nói giữa sinh viên năm thứ 2, thứ 3 và thứ 4. Bài nghiên cứu hy vọng đóng góp phần nào đó vào quá trình cải thiện năng lưc giao tiếp và khả năng sử dụng những chiến lược giao tiếp để nâng cao kỹ năng tiếng Anh cho sinh viên Đại học HUTECH nói riêng và sinh viên đại học ở Việt Nam nói chung., Tóm tắt tiếng anh, Communication strategies (CSs) play a significant role in enabling EFL students to achieve a higher level of English proficiency and good ability in oral communication. Helping both EFL teachers and students gain awareness of CSs is essential in the Vietnamese context. This study, therefore, aimed to explore the most commonly used strategies in English oral communication among English-majored students at Ho Chi Minh City University of Technology (HUTECH), Vietnam. Two instruments were employed to collect both qualitative and quantitative data, namely (1) the questionnaire and (2) the focus group with the participation of 213 English-majored sophomores, juniors and seniors. The findings of the study revealed that the most commonly-used speaking strategies are 'fluency-oriented', 'message reduction and alteration', and 'negotiation for meaning while speaking', and that the students used achievement strategies more often than reduction ones
and the most commonly-used listening strategies are 'negotiation for meaning while listening', 'non-verbal' and 'scanning'. The findings also revealed that there are no significant differences in the use of CSs among the three academic levels of students. It is expected that the findings of the study would partly contribute to the enhancement of communicative competence (CoC) and the use of CSs among students at HUTECH in particular and at the Vietnamese tertiary level in general.