Đánh giá văn hóa tổ chức của các doanh nghiệp tại thành phố Đà Nẵng dựa trên mô hình văn hóa Denison

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Nguyễn Hương Quỳnh Lê, Tấn Nhị Ngô, Trường Sơn Nguyễn

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại: 330 Economics

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học Thương mại , 2023

Mô tả vật lý: 45367

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 421492

 Bài viết sử dụng mô hình văn hóa tổ chức của Denison để nhận diện và đánh giá các giá trị văn hóa của các doanh nghiệp tại Đà Nẵng. Việc nghiên cứu được thực hiện qua hai giai đoạn, nghiên cứu định tính bằng phỏng vấn sâu các chuyên gia để hiệu chỉnh và bổ sung thang đo
  nghiên cứu định lượng nhằm kiểm định mô hình, thang đo và đánh giá các đặc trưng văn hóa. Dữ liệu được thu thập từ mẫu khảo sát gồm 625 phần tử là người lao động đang công tác tại 204 doanh nghiệp tại Đà Nẵng. Kết quả nghiên cứu cho thấy các đặc trưng văn hóa tổ chức của doanh nghiệp tại Đà Nẵng theo mô hình Denison đều chỉ ở mức chấp nhận được hoặc yếu, chưa có những đặc trưng văn hóa nổi bật. Mô hình văn hóa có sự cân bằng giữa hướng nội và hướng ngoại, thiên về linh hoạt ứng phó với thay đổi hơn là duy trì sự ổn định. Mô hình cũng thể hiện sự thiếu cân bằng giữa tính thích ứng và tính nhất quán
  giữa định hướng sứ mệnh và tính tham gia. Các đặc trưng văn hóa có mức đánh giá yếu là định hướng sứ mệnh và tính nhất quán. Việc nhận diện và đánh giá được các đặc trưng văn hóa tổ chức sẽ giúp cho các nhà doanh nghiệp tại Đà Nẵng có căn cứ vững chắc hơn để đề xuất các chính sách và giải pháp nhằm hiệu chỉnh và thay đổi văn hóa cho phù hợp với chiến lược phát triển. Phương pháp nghiên cứu, mô hình và thang đo điều chỉnh có thể áp dụng cho các doanh nghiệp tại Việt Nam nói chung., Tóm tắt tiếng anh, The article uses Denison's organizational culture model to identify and evaluate the cultural values of businesses in Da Nang. The research was carried out in two phases qualitative research through in-depth interviews with experts to calibrate and enhance the scale
  and quantitative research to test models, scales and evaluate cultural characteristics. Data is collected from a survey sample of 625 employees who are working at 204 businesses in Da Nang. Research results show that the organizational cultural characteristics of businesses in Da Nang, according to the Denison model, are only acceptable or weak without outstanding cultural characteristics. The cultural model has a balance between introversion and extroversion, favoring flexibility to respond to change rather than maintaining stability. The model also exhibits an imbalance between adaptability and consistency
  between mission orientation and participation. Cultural features that have a weak rating are mission orientation and consistency. The identification and assessment of organizational cultural characteristics will give entrepreneurs in Da Nang a stronger basis to propose policies and solutions to adjust the culture accordingly with a growth strategy. Research methods, models and adjustment scales can be applied to businesses in Vietnam in general.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH