Xây dựng và sử dụng bài tập phân hóa (BTPH) theo hướng phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ (NLSDNN) hóa học cho học sinh trung học phổ thông (THPT) là một giải pháp quan trọng trong việc đổi mới cách dạy và cách học. Điều này góp phần phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức - kỹ năng để phát triển phẩm chất và năng lực học sinh (HS)
Giúp định hướng giáo viên (GV) khi tổ chức một chuyên đề dạy học nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả dạy học hóa học ở trường THPT
Giúp HS hiểu và vận dụng ngôn ngữ hóa học (NNHH) để giải quyết hiệu quả những vấn đề đặt ra trong quá trình học tập và nghiên cứu môn Hóa học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông trong thời gian tới. Nội dung bài báo trình bày vấn đề xây dựng và sử dụng BTPH chương 3 hợp chất chứa nitrogen - Hóa học 12, nhằm phát triển NLSDNN hóa học cho HS. Nghiên cứu đã được tiến hành thực nghiệm và thu được kết quả tích cực tại trường THPT Lương Sơn - tỉnh Phú Thọ.