Trong những năm gần đây, khối ngành Du lịch, Dịch vụ cá nhân nói chung và ngành Quản trị Nhà hàng - Khách sạn nói riêng thường rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực đã qua đào tạo, có bằng cấp chuyên môn, có năng lực quản trị doanh nghiệp, thuần thục kỹ năng nghề nghiệp và khả năng sử dụng ngoại ngữ. Bài viết này phân tích các kinh nghiệm về đào tạo từ một số quốc gia như Thụy Sĩ, úc, Thái Lan về đào tạo nhân lực quản trị khách sạn - nhà hàng, từ đó đề xuất một số giải pháp cho Khoa Quản trị Nhà hàng - Khách sạn, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội để cung cấp nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng nhu cầu xã hội., Tóm tắt tiếng anh, In recent years, the tourism and personal service sector in general and the hospitality and restaurant management in particular have faced the shortage of human resources, especially high quality employees with foreign language skills and management skills. This paper presents experiences of some countries including Switzerland, Australia, and Thailand in training human resources for the hospitality and restaurant management sector. Based on the paper's findings, some solutions are proposed to help the Faculty of Hospitality Management, Hanoi University of Industry improve its student training quality to fulfill the social demands.