Toán học có liên quan chặt chẽ và có ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống và xã hội. Vì vậy, việc nghiên cứu phát triển mô hình trong dạy học Toán là rất cần thiết và phải được thực hiện ngay từ bậc tiểu học. Bài viết trình bày một số vấn đề lý luận cơ bản về mô hình hóa toán học và từ đó đề xuất quy trình thiết kế các tình huống sử dụng mô hình toán học trong dạy học Toán. Đồng thời, minh họa quy trình được đưa ra thông qua một tình huống minh họa trong dạy học chủ đề phép tính số tự nhiên ở lớp 2., Tóm tắt tiếng anh, Mathematics is closely related and has wide applications in many different fields of life and social. Therefore, the research and development of modeling in teaching Mathematics is very necessary and must be done right from the primary school level. The article presents some basic theoretical issues on mathematical modeling and then proposes the process of designing situations using mathematical modeling in teaching Mathematics. At the same time, illustrate the process given through an illustrative case in teaching the topic calculations for natural numbers in Grade 2.