Hiệu quả truyền tải chính sách tiền tệ qua kênh tín dụng thương mại ở Việt Nam

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Đoàn Ngọc Thắng, Lê Hà Trang, Mạnh Ngọc Yến, Vũ Thùy Linh

Ngôn ngữ: Vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học & Đào tạo Ngân hàng, 2023

Mô tả vật lý: 39-51

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 421890

Các nghiên cứu hiện có tại Việt Nam chủ yếu tập trung vào các kênh truyền tải truyền thống của chính sách tiền tệ. Bài báo này tập trung nghiên cứu về hiệu quả truyền tải chính sách tiền tệ qua một kênh tài trợ thay thế cho tín dụng ngân hàng, đó là kênh tín dụng thương mại. Hồi quy dữ liệu mảng được tiến hành với bộ số liệu từ 501 doanh nghiệp Việt Nam trong giai đoạn quý 2-2010 đến quý 2- 2020. Kết quả nghiên cứu cho thấy, hầu hết doanh nghiệp tại Việt Nam không có khả năng sử dụng tín dụng thương mại như một nguồn tài trợ thay thế cho tín dụng ngân hàng trong điều kiện thắt chặt tiền tệ, từ đó giúp duy trì thậm chí gia tăng hiệu quả truyền tải của chính sách tiền tệ. Tác động truyền tải của chính sách tiền tệ thông qua kênh tín dụng thương mại thể hiện hiệu quả nhất đối với các doanh nghiệp có xếp hạng tín dụng thấp và bị suy yếu một phần đối với các doanh nghiệp lớn, có khả năng sử dụng tín dụng thương mại như các khoản tài trợ ngắn hạn bổ sung khi nguồn cung tín dụng bị thiếu hụt., Tóm tắt tiếng anh, Existing research in Vietnam mainly focuses on the traditional transmission channels of monetary policy. This article investigates the effectiveness of monetary policy transmission through an alternative funding channel for bank credit, which is the trade credit channel. Panel data regression was conducted with datasets from 501 Vietnamese enterprises in the period of the second quarter of 2010 to the second quarter of 2020. The results show that most enterprises in Vietnam do not have the ability to use trade credit as an alternative fund for bank credit in the context of monetary tightening, thereby helping to maintain or even increase the transmission efficiency of monetary policy. The transmission of monetary policy through the trade credit channel is most effective for enterprises with low credit ratings and is partly weakened for large enterprises, which can use trade credit as complementary short-term financing in the situation of credit supply shortage.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH