Bài viết đề cập đến thực trạng trầm cảm và mối liên quan với một số đặc điểm gia đình, nhà trường của học sinh qua nghiên cứu trên 377 học sinh trường THPT chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, tỉnh Sóc Trăng cho kết quả Tỷ lệ trầm cảm ở học sinh là 47,5%. Các yếu tố về đặc điểm gia đình của học sinh liên quan đến trầm cảm bao gồm Tâm sự với người thân, kỳ vọng thành tích học tập từ gia đình, bất hòa với gia đình, bị la mắng và lo lắng về kinh tế gia đình. Các yếu tố nhà trường liên quan đến trầm cảm ở học sinh là Cảm thấy áp lực về chương trình học, phương pháp giảng dạy của giáo viên có gây áp lực và cảm thấy căng thẳng trước những kỳ thi.