Bài viết sử dụng cách tiếp cận năng lực được đề xuất bởi A. Sen (1981). Năng lực của gia đình nhập cư có thể bao gồm rất nhiều khía cạnh như thu nhập, việc làm, giáo dục, sức khỏe, nhà ở, vốn văn hóa, vốn xã hội. Trọng tâm phân tích của bài viết này là tìm hiểu sự ảnh hưởng của các năng lực về giáo dục của cha mẹ, thu nhập của gia đình và vốn văn hóa của gia đình đến việc cha mẹ xác định nhu cầu về dịch vụ giáo dục đối với trẻ em. Bài viết dựa trên kết quả khảo sát 348 hộ gia đình nhập cư tại phường Thuận Giao (Thuận An) và phường Mỹ Phước (Bến Cát). Nghiên cứu cho thấy năng lực của gia đình nhập cư đã ảnh hưởng đến quan điểm của cha mẹ trong nhìn nhận nhu cầu về dịch vụ giáo dục đối với trẻ em, hộ gia đình có năng lực tốt hơn thì có nhu cầu cao hơn và đa dạng hơn., Tóm tắt tiếng anh, This article uses the capability approach proposed by Sen (1981). The capability of immigrant family can include a lot of aspects such as income, employment, education, health, housing, cultural capital, social capital. The purpose of this article is to analysis the influence parental education, family's income, family's cultural capital in order to identify the needs of immigration family on education services for children. The research data this article was surveyed from 348 immigration households in Thuan Giao Ward (Thuan An city) and My Phuoc ward (Ben Cat town). The results show capability of the immigrant household has influenced on the parent's point of view in cognized needs to use educational services for children, so, households have better capability, they have higher needs and more diversified.