Đồng dao là một thể loại văn học dân gian truyền miệng của trẻ em đã xuất hiện từ rất sớm và phát triển gắn liền với từng giai đoạn lịch sử xã hội loài người. Đề tài đồng dao thường không tập trung ở một chủ đề nhất định, không những cung cấp kiến thức tự nhiên mà còn cung cấp kiến thức xã hội. Một trong những chủ đề trẻ nhỏ yêu thích là nội dung mô phỏng đời sống xã hội của đồng dao. Vì thế, đồng dao trở thành phương tiện giáo dục có hiệu quả đối với trẻ nhỏ. Với ý nghĩa đó, đặt mục đích nghiên cứu đồng dao từ góc nhìn văn hóa, chúng tôi sử dụng chủ yếu các phương pháp nghiên cứu như thống kê, phân tích, đối chiếu so sánh, phương pháp nghiên cứu liên ngành. Kết quả cho thấy, bức tranh về đời sống xã hội của đồng bào dân tộc được phản ánh trong đồng dao chứa đựng tư tưởng của nhân dân, đồng thời có ý nghĩa trong việc giáo dục tư tưởng, tình cảm và đáp ứng nhu cầu vui chơi cho trẻ, qua đó góp phần tạo nên giá trị riêng của thể loại., Tóm tắt tiếng anh, Children's songs are genre of children's oral folklore appeared very early and they were developed and associated with each period of human social history. The topic of nursery rhyme usually does not focus on a certain topic, it provides not only natural knowledge but also social knowledge. One of the topics children love is the social life simulation content. Therefore, the nursery rhyme becomes an effective means of education for young children. With that in mind, for the purpose of studying rhyme from the cultural perspective, we mainly use research methods such as statistics, analysis, comparison, interdisciplinary research methods. The results show that the picture of the social life of ethnic minorities is reflected in the nursery rhyme contains people's thoughts and at the same time is meaningful in educating thoughts, feelings and satisfying the needs of fun for children, thereby contributing to create the own value of the genre.