Trong bối cảnh giáo dục ưu tiên đổi mới phương pháp dạy học, bồi dưỡng kỹ năng cho người học, việc vận dụng phương pháp thảo luận nhóm vào dạy kỹ năng nghe nói tiếng Việt là rất cần thiết để nâng cao năng lực giao tiếp và hợp tác của học sinh. Tuy nhiên, việc tổ chức dạy kỹ năng nghe nói tiếng Việt cũng như việc sử dụng kỹ thuật thảo luận nhóm của giáo viên còn một số hạn chế nhất định. Bài viết đề xuất 4 biện pháp tổ chức hoạt động thảo luận nhóm trong dạy học nghe - nói Tiếng Việt lớp 10 theo Chương trình giáo dục phổ thông Ngữ văn 2018 có sử dụng sách giáo khoa Ngữ văn 10 (bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống) nhằm khắc phục hiệu quả những khó khăn khi vận dụng kĩ thuật, kích thích hứng thú giao tiếp và phát huy năng lực hợp tác của người học. Nghiên cứu góp phần định hướng có ý nghĩa cho giáo viên, tạo cơ sở nâng cao chất lượng dạy học, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục hiện hành.