Các dạng bài tập theo PISA nhìn chung bao gồm 2 phần phần mở đầu và phần câu hỏi tương tự như dạng bài tập PISA. Phần trước thường vận dụng tình huống có vấn đề gắn với thực tiễn, phần sau nhằm rèn luyện cho học sinh năng lực vận dụng kiến thức, suy luận và giải quyết vấn đề khoa học. Nghiên cứu này đề xuất quy trình thiết kế bài tập theo PISA trong dạy học Vật lý nhằm phát triển năng lực thể chất cho học sinh phổ thông, bao gồm 5 bước sau Xác định mục đích bài tập
Lựa chọn tình huống gắn với thực tiễn
Xác định mức độ và loại câu hỏi
Chuẩn bị bộ câu hỏi liên quan đến tình huống
Thí điểm và điều chỉnh bài tập đã thiết kế. Quy trình đề xuất được minh họa thông qua việc xây dựng bài tập theo PISA trong dạy học chủ đề "Khí lí tưởng" (Vật lý 12). Để quá trình phát triển năng lực thể chất của học sinh đạt hiệu quả cao, trong dạy học Vật lí, giáo viên cần sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học phù hợp nhằm phát huy tính chủ động, hứng thú, say mê học tập của học sinh.