Trong dạy học Vật lí, việc khai thác TN có thể được tiến hành theo nhiều hướng khác nhau, trong đó kết hợp với đồ dùng trực quan được coi là một hướng có hiệu quả. Năng lực giải quyết vấn đề là một trong những năng lực quan trọng mà nhiều hệ thống giáo dục tiên tiến trên thế giới hướng tới, là một trong 10 năng lực cốt lõi cần phát triển cho học sinh phổ thông. Nghiên cứu này đề xuất quy trình tổ chức dạy học Vật lí có sử dụng kết hợp thí nghiệm, đồ dùng trực quan theo định hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh, được minh họa thông qua dạy học chủ đề "Xác định lực từ do từ trường đều tác dụng". trên vật dẫn có dòng điện" (Vật lý 11). Việc giáo viên kết hợp có hiệu quả thí nghiệm, đồ dùng trực quan trong dạy học Vật lí sẽ khơi dậy niềm say mê, hứng thú khám phá tri thức mới, giải quyết các vấn đề trong học tập và cuộc sống của học sinh.