Giáo dục theo định hướng phát triển năng lực đòi hỏi phải đổi mới đồng bộ từ nội dung, phương pháp đến kiểm tra, đánh giá. Thí nghiệm từ lâu đã được coi là một phương pháp dạy học hiệu quả và đặc trưng của bộ môn Sinh học. Một trong những loại hình thí nghiệm có nhiều tính năng ưu việt và phù hợp để kiểm tra, đánh giá là thí nghiệm ảo. Nghiên cứu này đề xuất quy trình sử dụng thí nghiệm ảo trong kiểm tra, đánh giá
và minh họa quy trình bằng một ví dụ trong dạy học chủ đề "Nhận biết thực vật" cấp THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với môn Sinh học. Kết quả nghiên cứu sẽ là tài liệu tham khảo để vận dụng vào thực tiễn kiểm tra đánh giá trong dạy học các chuyên đề Sinh học khác nhau trong Chương trình giáo dục phổ thông môn Sinh học nói riêng và các môn khoa học tự nhiên nói chung trong bối cảnh hiện nay.