Bài viết được thực hiện nhằm phân tích thực trạng các yếu tố vốn xã hội và tác động của chúng đến hành vi tuân thủ thuế của doanh nghiệp từ đó đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hành vi tuân thủ thuế của doanh nghiệp tại tỉnh Ninh Thuận. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính bằng cách phỏng vấn chuyên gia kết hợp với nghiên cứu định lượng thông qua kiểm định độ tin cậy thang đo (Cronbach's Alpha), EFA và phân tích mô hình hồi quy tuyến tính với dữ liệu từ khảo sát ngẫu nhiên 200 doanh nghiệp tại tỉnh Ninh Thuận. Kết quả cho thấy các yếu tố vốn xã hội tác động đến hành vi tuân thủ thuế bao gồm 5 yếu tố Đặc điểm của chủ doanh nghiệp
Niềm tin
Các mạng lưới xã hội
Chuẩn mực xã hội
Sự tương trợ. Từ kết quả nghiên cứu, tác giả cũng đưa ra các một số giải pháp như gia tăng sự tin tưởng của doanh nghiệp
nâng cao kiến thức về thuế, nhận thức của chủ doanh nghiệp về tuân thủ thuế
giúp đỡ, chia sẻ thông tin qua lại lẫn nhau trong các mạng lưới xã hội để nâng cao hành vi tuân thủ thuế tại tỉnh Ninh Thuận.