Công tác nghiên cứu khoa học trong nhà trường có vai trò quan trọng, giúp đội ngũ giảng viên hiểu sâu hơn về thời sự, kiến thức chuyên môn, cập nhật kiến thức, kỹ năng mới, bổ sung kinh nghiệm, kỹ năng thực tiễn nhằm phát triển bản thân. Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu thực trạng và các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động NCKH của giáo viên ở các cấp CĐSP, THPT, TCCN và THCS dân tộc nội trú. Phát hiện cho thấy mục đích nghiên cứu của họ
nhận thức của họ về lợi ích của việc thực hiện nghiên cứu là rất tích cực. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy chất lượng nghiên cứu của giảng viên phụ thuộc vào 4 yếu tố chính, trong đó "Năng lực nghiên cứu" là quan trọng nhất. Từ đó, nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng NCKH của GV. Điều này cũng phù hợp với thực tiễn, yếu tố năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng và kinh nghiệm NCKH là yếu tố quyết định chính đến chất lượng của mỗi giáo viên và chất lượng hoạt động NCKH của họ trong mỗi nhà trường.