Bài viết tiếp cận vấn đề cái ác ở khía cạnh bản thể nhân vật qua tác phẩm The Sympathizer của Viet Thanh Nguyen. Dựa vào quan điểm của Georges Bataille về cái ác trong văn học và Jonathan Culler về bản sắc, bài viết phân loại cái ác thành hai biểu hiện cái Lai ghép và cái Khác, từ đó cho thấy quá trình kiến tạo bản thể nhân vật. Cái Lai ghép thể hiện từ dòng máu định sẵn, đến quan điểm về cuộc chiến của nhân vật. Cái Khác thể hiện ở sự phản tư qua hình tượng khác và viết lại bản thể chính mình như một điều khác với cái định sẵn của lịch sử. Những nội dung này được làm rõ từ thể loại, điểm nhìn và phương thức tự sự của tác phẩm, cùng việc khai thác một số biểu tượng. Từ đó, bài viết cho thấy cái ác là một vấn đề chủ chốt của dòng văn học viết về chiến tranh, tiêu biểu trong sáng tác của Viet Thanh Nguyen, ở chỗ phá vỡ quan niệm truyền thống về cái ác trong văn học và quan trọng hơn là giúp nhận diện bản thể con người trong bối cảnh chiến tranh.