Giáo dục trong thời đại công nghiệp 4.0 đón nhận những thay đổi nhanh chóng cả về dạy và học, trong đó người học được tiếp cận và áp dụng những gì đã đạt được vào thực tế cuộc sống một cách hiệu quả. Sử dụng kết hợp bảng hỏi và phỏng vấn sâu các cá nhân gồm cố vấn học tập, sinh viên, cán bộ quản lý giáo dục
và phỏng vấn nhóm nhằm đánh giá thực trạng hoạt động tư vấn học tập, tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác này trong đội ngũ giáo viên trường Đại học Đồng Tháp trước yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong giáo dục. Kết quả nghiên cứu góp phần đánh giá thực trạng, làm tiền đề cho các giải pháp khả thi nhằm phát triển năng lực tư vấn học tập của giảng viên trường Đại học Đồng Tháp.