Đổi mới quan niệm, phương pháp dạy đọc hiểu được coi là khâu đột phá trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học, tạo cho người học một công cụ cần thiết để khám phá, mở rộng tri thức qua từng văn bản, đồng thời thời gian, phục vụ cuộc sống và học tập suốt đời. Trên cơ sở phân tích những vấn đề lý luận về đọc hiểu và dạy đọc hiểu cũng như các nguyên tắc đọc hiểu văn bản truyện dân gian của học sinh tiểu học, bài viết đề cập đến việc xây dựng ngân hàng câu hỏi đọc hiểu. Đây được coi là một biện pháp quan trọng giúp học sinh tự rèn luyện và nâng cao năng lực đọc hiểu truyện kể dân gian, một thể loại văn học rất phong phú và đặc sắc của Việt Nam với những đặc trưng riêng và giá trị to lớn trong đời sống xã hội tinh thần.