Bài viết nêu một số ý kiến trao đổi về phần Tiếng Việt trong sách Ngữ văn mới (Bộ Cánh diều) ở Trung học cơ sở nhằm giúp giáo viên tổ chức dạy - học phần này đạt kết quả tốt. Hai nội dung chính mà bài viết đề cập là 1) Sự điều chỉnh ở nội dung về từ loại xếp các từ những, các, mọi, mỗi, từng,... vào phó từ
các từ này, kia, ẩy, đó,... vào đại từ
các từ à, ư, nhi, nhé,... vào trợ từ
2) Sự điều chỉnh cách hiểu về thành phần trạng ngữ về cú pháp, trạng ngữ là thành phần câu có quan hệ với vị ngữ. về cấu tạo, trạng ngữ không chỉ được biểu hiện bằng từ, cụm từ chính phụ mà còn có thể được biểu hiện bằng cụm chủ vị.