Số hóa là xu hướng tất yếu cho sự phát triển dịch vụ tài chính - ngân hàng, mang lại nhiều lợi ích cho ngân hàng, khách hàng và nền kinh tế. Với hoạt động cho vay, việc số hóa sẽ rút gọn quy trình giải ngân, tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả bên đi vay lẫn bên cho vay. Bài viết sử dụng phương pháp phân tích văn bản, tổng quan tài liệu đế so sánh và phân tích các nghiên cứu về cho vay số đã được công bố, các báo cáo triển khai cho vay số của một số ngân hàng thương mại tại Ấn Độ và Indonesia. Kết quả phân tích chỉ ra ưu điểm của cho vay số so với cho vay truyền thống, nội dung số hoá từng giai đoạn của quy trình cho vay, các mức độ số hoá theo giai đoạn ban đầu, cơ bản và hiện đại. Trên cơ sở đó, bài viết đưa ra đề xuất cho lộ trình số hoá quy trình Số hóa là xu hướng tất yếu cho sự phát triển dịch vụ tài chính- ngân hàng, mang lại nhiều lợi ích cho ngân hàng, khách hàng và nền kinh tế. Với hoạt động cho vay, việc số hóa sẽ rút gọn quy trình giải ngân, tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả bên đi vay lẫn bên cho vay. Bài viết sử dụng phương pháp phân tích văn bản, tổng quan tài liệu đế so sánh và phân tích các nghiên cứu về cho vay số đã được công bố, các báo cáo triển khai cho vay số của một số ngân hàng thương mại tại Ấn Độ và Indonesia. Kết quả phân tích chỉ ra ưu điểm của cho vay số so với cho vay truyền thống, nội dung số hoá từng giai đoạn của quy trình cho vay, các mức độ số hoá theo giai đoạn ban đầu, cơ bản và hiện đại. Trên cơ sở đó, bài viết đưa ra đề xuất cho lộ trình số hoá quy trình cho vay của các ngân hàng thương mại Việt Nam như Rà soát điều kiện ngân hàng
Thiết lập mục tiêu
Lập kế hoạch cho vay số
Xác định đối tác tiềm năng trong từng giai đoạn của cho vay số.