Chuyển đổi số trong giáo dục đã trở thành nhiệm vụ cấp bách. Trước sự cần thiết phải phát triển năng lực số cho học sinh, việc xác định mức độ năng lực số hiện tại của học sinh để có biện pháp bồi dưỡng phù hợp là rất quan trọng. Nghiên cứu này đánh giá thực trạng năng lực số của học sinh một số trường THCS trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội trên cơ sở xây dựng bộ công cụ đánh giá năng lực số. Học sinh tự đánh giá năng lực số của mình thông qua khung năng lực với các chỉ số cụ thể. Giáo viên đánh giá năng lực số của học sinh thông qua hệ thống câu hỏi được thiết kế sẵn. Kết quả khảo sát cho thấy phần lớn sinh viên thể hiện năng lực kỹ thuật số không đầy đủ. Ngoài ra, kết quả khảo sát còn là cơ sở cho các nghiên cứu tiếp theo về các phương pháp, mô hình giáo dục nhằm nâng cao năng lực số cũng như chất lượng học tập của học sinh.