Giáo dục kỹ năng sống (GDKNS) là một nội dung giáo dục chủ yếu, thường xuyên và liên tục trong các chương trình giáo dục của đa số các quốc gia trên thế giới nhằm hình thành cho thế hệ trẻ năng lực hành động thích ứng và làm chủ các tình huống trong cuộc sống. Đổi mới toàn diện giáo dục không chỉ tập trung đổi mới hoạt động dạy học các môn học, mà cần phải chú ý đến cả những hoạt động giáo dục trải nghiệm. Tuy nhiên trong khuôn khổ nhà trường phổ thông, các môn học mang nhiều tính lý thuyết, trước những kiến thức (thuật ngữ, khái niệm khoa học) đã trở nên kinh điên, thành khuôn vàng thước ngọc trong mọi thời đại. Do đó, sảng tạo chi phát huy tối đa khi học sinh thực hành vận dụng những kiến thức lý thuyết vào thực tiễn đời sống. Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm tại các trường tiểu học Việt Nam nói chung và Thành phô Hô Chi Minh hiện nay đã đạt được những kết quả nhất định nhưng vẫn còn nhiều hạn chế trong công tác xây dựng kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo và kiểm tra, đánh giá nên dẫn đến chất lượng GDKNS cho học sinh chưa cao.