Trong chương trình môn Toán bậc Trung học Phổ thông của nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, chủ đề Phương trình (PT), Bất phương trình (BPT), Hệ phương trình và Hệ bất phương trình chiếm một tỉ trọng khá lớn. Khi dạy học chủ đề này ngoài việc tiếp tục phát triển kiến thức ở bậc Trung học Cơ sở còn cần trang bị cho học sinh tri thức, rèn luyện kĩ năng, hình thành năng lực và phẩm chất đạo đức. Bài báo này tập trung nghiên cứu và phân tích đặc điểm chủ đề Phương trình, Bất phương trình, Hệ phương trình và Hệ bất phương trình (sau đây gọi tắt là chủ đề Phương trình và Bất phương trình) trong sách giáo khoa lớp 10 và lớp 11 theo các thành phần trong dạy học (thành phần ứng dụng, thành phần hàn lâm và thành phần liên môn), theo các dạng cũng như theo cách giải giúp cho việc dạy học hiệu quả chủ đề này ở nước CHDCND Lào. Qua việc nghiên cứu và phân tích, chúng tôi làm rõ những thành phần đã được chú trọng và những thành phần chưa được quan tâm đúng mức trong chủ đề Phương trình và Bất phương trình của sách giáo khoa lớp 10 và lớp 11 ở nước CHDCND Lào.