Nghiên cứu được thực hiện dựa trên cơ sở định hướng lí thuyết bản đồ hành vi xã hội - một phương pháp tiếp cận hoàn toàn mới trong giáo dục hành vi thích ứng cho trẻ khuyết tật trí tuệ. Xác định rõ hành vi mong đợi và hành vi không mong đợi được liệt kê và sơ đồ hóa một cách chi tiết, kết hợp với các mẫu bản đồ hành vi xã hội khác nhau theo một quy trình thực hiện có thể giúp trẻ tự xác định và điều chỉnh được hành vi của mình, tăng cường những hành vi mong đợi, giảm dần những hành vi không mong đợi. Các nghiên cứu thực tiễn về tiếp cận bản đồ hành vi xã hội đã chứng minh tính hiệu quả của phương pháp này trong giáo dục trẻ khuyết tật nói chung và trẻ khuyết tật nói riêng. Bản đồ hành vi xã hội chính là một hướng tiếp cận mới và có tính khả thi nếu áp dung trong giáo dục hành vi thích ứng cho trẻ khuyết tật trí tuệ ở Việt Nam.