Năng lực giải quyết vấn đề và năng lực sáng tạo là khả năng huy động và tổng hợp kiến thức, kỹ năng và các thuộc tính cá nhân để giải quyết một nhiệm vụ học tập, trong đó tính sáng tạo được thể hiện. Sự sáng tạo trong quá trình giải quyết vấn đề được thể hiện ở một bước nhất định, có thể là hiểu biết mới về vấn đề, hoặc một cách mới để giải quyết vấn đề, hoặc một cải tiến mới trong cách giải quyết vấn đề, hoặc một cách mới nhìn vào sự phán xét. Trong dạy học hóa học, bài tập hóa học vừa là nội dung, phương pháp dạy học, vừa là phương tiện dạy học có hiệu quả nhằm phát triển năng lực và rèn luyện kĩ năng giải quyết vấn đề cho học sinh. Vì vậy, khả năng giải quyết vấn đề và khả năng sáng tạo có thể được đánh giá thông qua các bài tập hóa học.