Lo lắng thực sự là một điều bình thường mà mọi người đều trải qua khi nói chuyện trước đám đông và có thể tăng lên nếu nó được thực hiện bằng cách sử dụng ngoại ngữ. Theo đó, nghiên cứu này nhằm cung cấp một mô tả cụ thể về sự lo lắng của sinh viên trong việc thuyết trình nhóm bằng tiếng Anh cũng như đưa ra giải pháp về cách đối phó với sự lo lắng. Nghiên cứu sử dụng phương pháp định lượng, bảng khảo sát câu hỏi đã được đưa ra cho sinh viên trong thời gian bảy ngày tại Đại học Luật Hà Nội với 100 sinh viên không chuyên tiếng Anh, những sinh viên này chia sẻ lo lắng trong quá trình thuyết trình và đề xuất các chiến lược hiệu quả đối với việc áp dụng thuyết trình nhóm này. Nghiên cứu cũng chỉ ra một số yếu tố ảnh hưởng đến sự lo lắng của sinh viên khi thuyết trình nhóm, cụ thể là các yếu tố bên trong bao gồm nỗi sợ thất bại, sợ bị chỉ trích, mâu thuẫn cảm xúc, lo lắng về lời nói, trải nghiệm tiêu cực, sợ mất vật chất, sợ bị dừng lại và suy nghĩ tiêu cực
và các yếu tố bên ngoài bao gồm điều kiện của phòng thuyết trình, không được thực hành, giới tính và yếu tố thể chất. Các chiến lược mà người tham gia có thể áp dụng để đối phó với sự lo lắng khi thuyết trình tiếng Anh là giữ cho mình suy nghĩ tích cực đối với người nghe, bài phát biểu và bản thân họ với tư cách là một diễn giả, chuẩn bị tốt, luyện tập, giữ sự tự tin và thư thái.