Giáo dục kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ 5-6 tuổi ở các trường mầm non miền núi phía Bắc Việt Nam được triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau, trong đó có hoạt động trải nghiệm, bước đầu đã đạt được một số kết quả nhất định nhưng hiệu quả chưa cao. Việc xây dựng nội dung các hoạt động giáo dục này chủ yếu do giáo viên tự thiết kế mà chưa có quy trình hướng dẫn cụ thể, gây lúng túng trong quá trình thực hiện. Vì vậy, tác giả thực hiện nghiên cứu này nhằm mục đích đề xuất quy trình giáo dục kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ 5-6 tuổi theo phương pháp trải nghiệm ở trường mầm non với phạm vi nghiên cứu là khu vực miền núi phía Bắc Việt Nam và lấy tính đến sự phù hợp với bối cảnh địa phương, từ đó xác định các điều kiện cần thiết để thực hiện thành công quá trình này.