Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm đánh giá các yếu tố ảnh hưởng lên động cơ nghiên cứu khoa học (NCKH) của sinh viên (SV) tại một trường đại học tại miền trung Việt Nam và qua đó tác động lên ý định NCKH. Kết quả phân tích trên 510 sinh viên tham gia trả lời khảo sát cho thấy, tác động tích cực của giảng viên và phương pháp học tập lên sự thỏa mãn nhu cầu năng lực và nhu cầu liên kết xã hội của sinh viên. Đồng thời nghiên cứu cũng tìm thấy ảnh hưởng tích cực của các yếu tố động cơ yêu thích NCKH, yếu tố động cơ lợi ích và yếu tố động cơ ảnh hưởng lên ý định tham gia NCKH của SV. Dựa trên kết quả thu được, các khuyến nghị và giải pháp được đề xuất nhằm nâng cao động lực và thúc đẩy sinh viên tham gia NCKH tích cực hơn.