Trong hệ thống kết cấu chịu lực của đường sắt, lớp đá ballast đóng vai trò quan trọng, giúp phân tán tải trọng và triệt tiêu các tác động từ nền đường lên phương tiện, nhờ đó mà đoàn tàu di chuyển êm thuận hơn. Điều này có ý nghĩa đặc biệt khi nền dưới đường ray có độ cứng cao như là cầu bê tông cốt thép. Bài báo tập trung nghiên cứu những ảnh hưởng của nền đá ballast tới ứng xử động lực học cầu đường sắt tốc độ cao qua 3 phương án mô phỏng tương tác, thể hiện mối quan hệ giữa kết cấu đường ray và cầu, áp dụng phân tích 3 cầu có khẩu độ 23,5 m, 21 m và 5,75 m. Kết quả đạt được thể hiện sự thay đổi về chuyển vị và gia tốc lớn nhất xuất hiện trên cầu khi áp dụng các phương pháp mô hình khác nhau.