Trong nghiên cứu này, chúng tôi khám phá các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển kỹ năng mềm của sinh viên với hàm ý cho các cơ sở giáo dục đại học trên địa bàn tỉnh Bình Dương nghiên cứu xây dựng chương trình đào tạo chuyên môn và các chương trình phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên. Dựa vào thông tin định tính và định lượng, kết hợp với mô hình mẫu của Kuster (2009) về sự phát triển kỹ năng mềm của sinh viên tốt nghiệp và mỗi biến quan sát được đo lường bằng thang đo Cronbach's Alpha nhằm đánh giá và kiểm định độ tin cậy của các nhân tố. Kết quả cho thấy có 8 biến độc lập đều đạt độ tin cậy từ 0,737 đến 0,818, trong đó 7 biến ảnh hưởng cùng chiều, có nghĩa là tăng cho các nhân tố thì sự phát triển kỹ năng mềm sẽ tăng lên và biến trí tuệ cảm xúc có sự tác động nghịch chiều, tương ứng cảm xúc càng xấu thì sự phát triển kỹ năng mềm của sinh viên càng giảm. Thông qua kết quả nghiên cứu này, các tổ chức quản lý sinh viên và các cơ sở giáo dục đại học có thể xây dựng chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng mềm cho sinh viên trong thời gian tới.